2007年7月31日火曜日

การณิก

การณิก ทองเปี่ยม หรือ วีเจ นิกกี้ เกิดเมื่อ 16 เมษายน พ.ศ. 2523 เป็นวีเจทางช่องเอ็มทีวีไทยแลนด์ ศึกษาจบจากคณะเศรษฐศาสตร์ (ภาคอินเตอร์) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นอดีตเชียร์ลีดเดอร์ ปัจจุบันได้จัดรายการ MTV Be Ready รายการสดทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ และ รายการ MTV Spinn ทางช่องเอ็มทีวี


2007年7月29日日曜日



* นัดที่ลงเล่นและประตูที่ยิงให้ทีมสโมสร
นับเฉพาะลงเล่นในประเทศ
โกสินทร์ หทัยรัตนกุล (เกิด 23 มีนาคม พ.ศ. 2525) นักฟุตบอลชาวไทย และเป็นผู้เล่นในทีมชาติไทย ในชุดซีเกมส์ครั้งที่ 23 และ ชุดเอเชียนคัพเอเชียนเกม ปัจจุบันฤดูกาล 2549 เล่นฟุตบอลให้ สโมสรฟุตบอลชลบุรี


โกสินทร์
ผลงาน
ตอนนี้เล่นให้กับสโมสร ชลบุรี เว็บบอร์ดของชลบุรี http://www.chonburifc.net/ ตอนนี้ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ในเมืองกันหมดแล้ว

ทีมชาติไทย

ชนะเลิศ ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 (2548)
ชนะเลิศ อะกรีแบงก์คัพ 2006 ที่เวียดนาม
ชนะเลิศ ฟุตบอลคิงส์คัพ ธันวาคม 2006 ที่สนามศุภชลาศัย
รองชนะเลิศ ฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ มกราคม 2007

2007年7月28日土曜日

มีตาซัยคลิน

?

มาช่วยกันเพิ่มเติมและแก้ไขกันเถอะ อีกนิดหนึ่งหน้านี้ก็จะเรียบร้อยแล้ว
รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ เริ่มต้นเขียน และ นโยบายวิกิพีเดีย หรือ ภาษาอื่นด้านซ้ายมือ ให้นำกล่องนี้ออกเมื่อมีข้อความเพิ่มเติม

ไลมีซัยคลิน(Metacycline)

รุ่นที่ 1
รุ่นที่ 2
รุ่นที่ 3


2007年7月26日木曜日

ไทยเดย์

ภาษาเออร์แลง (Erlang Programming Language) เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้สำหรับงานทั่วไป โดยออกแบบมาให้มีลักษณะพร้อมทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (concurrent)
ภาษาเออร์แลงออกแบบโดยบริษัทอีริคสัน ใน ค.ศ. 1987 สำหรับระบบที่ทำงานต่อเนื่องไม่ได้หยุด สามารถสลับ (swap) โค้ดของโปรแกรมโดยไม่ต้องหยุดการทำงานของโปรแกรมได้ อีริคสันได้เผยแพร่ซอร์สโค้ดของภาษาเออร์แลงในปี ค.ศ. 1998
ชื่อ "เออร์แลง" นั้นตั้งตาม Agner Krarup Erlang นักคณิตศาสตร์ชาวเดนมาร์ก แต่สามารถหมายถึงตัวย่อของคำว่า ERicsson LANGuage ได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ Bjarne Däcker หัวหน้าห้องวิจัยคอมพิวเตอร์ของอีริคสันในช่วงที่สร้างภาษาเออร์แลงเปิดเผยว่า เป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกที่ให้มีสองความหมาย


�
โปรแกรมภาษาเออร์แลงที่ได้รับความนิยม

ejabberd เซิร์ฟเวอร์สำหรับ Instant Messaging ที่ใช้โปรโตคอล XMPP/Jabber
Yet another web server (YAWS) เว็บเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูง

2007年7月25日水曜日

จิตต์

จิตต์ จงมั่นคง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ)
จิตต์ จงมั่นคง เป็นทั้งช่างภาพและช่างห้องมืด เป็นศิลปินภาพถ่ายที่มีผลงานภาพถ่ายศิลปะมากมาย และทำงานต่อเนื่องมานานกว่า ๔๐ ปี เป็นผู้ที่ได้อุทิศตนให้กับงานด้านภาพถ่ายศิลปะ อย่างแท้จริง มีผลงานได้รับรางวัล และได้รับเกียรติบัตรจากสมาคมถ่ายภาพต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๘ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแ�! �่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ)
เกิดวันที่ ๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๖๕ ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาชั้นมัธยม ๔ จากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก

2007年7月24日火曜日



ปูน เป็นคำเรียกทั่วไปของวัสดุเม็ดละเอียดของหินปูน เปลือกหอย หรือแร่ธาตุอื่น ที่มีลักษณะเป็นผง หรือฝุ่น เมื่อถูกน้ำจะมีลักษณะหนืด เหนียว สามารถปั้นได้ เมื่อแห้งจะแข็งตัวจับเป็นก้อนแข็ง


ปูน
ปูนประเภท ต่าง ๆ

ปูนขาว (Lime)
ปูนซีเมนต์ (Cement)
ปูนปลาสเตอร์ (Plaster)
ฯลฯ

2007年7月23日月曜日





ภาพปกฉบับที่ 1 ของเทพบุตรถังแตก
เทพบุตรถังแตก เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยม ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เป็นการ์ตูนแนว ตลก/ดราม่า ในประเทศไทยจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บุรพัฒน์ และ ภาคละคร ที่นำแสดงโดย วิค F4 ยังเคยนำมาออกอากาศเป็นทางโทรทัศน์ ทางช่อง 3 อีกด้วย


�เทพบุตรถังแตก
เนื้อเรื่อง
ยามาดะ ทาโร่ ชายหนุ่มที่ทุกๆ คนจับตามอง ทุกๆ คนคิดว่า เขาจะต้องเป็นลูกมหาเศษรฐี, เจ้าชายจากต่างประเทศผู้มาตามหารักแท้ เพราะเขาทั้งเก่งในทุกๆ ด้าน, หน้าตาดี, จิตใจดีงาม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนก็ได้ที่หนึ่ง, สอบเข้าเป็นนักเรียนทุนได้ตลอด, กีฬาก็ยอดเยี่ยม ทุกๆ อย่างของเขาดีทั้งหมด เว้นเสียแต่ว่าเขายากจนมาก ความสามารถพิเศษสุดของยามาดะ คือการได้ยินเสี�! �งเหรียญตกในระยะหลายกิโลเมตร แม้กระทั่งหลับอยู่.


2007年7月22日日曜日

�โคมูตร

โคมูตร (๛) (อ่านว่า โค-มูด) เป็นเครื่องหมายวรรคตอนโบราณ ใช้เมื่อเติมท้ายเมื่อจบบทหรือจบเล่ม พบได้ในหนังสือ หรือบทกลอนรุ่นเก่า ถ้าใช้คู่กับอังคั่นคู่และวิสรรชนีย์ จะเป็น อังคั่นคู่วิสรรชนีย์โคมูตร (๚ะ๛) ซึ่งหมายถึงจบบริบูรณ์
คำว่า โคมูตร นั้นมีความหมายว่า เยี่ยววัว หรือเยี่ยวโค ไม่ปรากฏที่มาที่ชัดเจน แต่ปรากฏในหนังสือรุ่นเก่าๆ จำพวกร้อยกรอง อย่างไรก็ตาม ในภาษาสันสกฤต มีคำว่า โคมูตฺรก มีความหมายว่า "คล้ายรอยเยี่ยวโค" ลักษณะของเส้นที่คดไปมา หรือเส้นฟันปลา จึงเป็นไปได้ว่าเราน่าจะเรียกเครื่องหมายนี้ ตามอย่างหนังสือสันสกฤตมาตั้งแต่ครั้งโบราณ
ใน ประชุมลำนำ ของ หลวงธรรมามณฑ์ (ถึก จิตรถึก) เรียกเครื่องหมายนี้ว่า สูตรนารายณ์ ระบุการใช้ว่า ใช้หลังวิสรรชนีย์ (ที่ปิดท้ายสุด)
ในปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้ใช้เครื่องหมายโคมูตร อาจพบได้ในงานของกวีบางท่าน เช่น อังคาร กัลยาณพงศ์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถพิมพ์เครื่องหมายโคมูตรจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ แม้บนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ภาษาไทย จะไม่มีเครื่องหมายโคมูตรก็ตาม นั่นคือ ให้กดปุ่ม Alt ค้าง แล้วพิมพ์ตัวเลข (ที่แป้นพิมพ์ตัวเลขด้านขวามือ) 251 ก็จะได้เครื่องหมาย ๛ ออกมา ดังนี้
อนึ่งโคมูตร ยังหมายถึง กลุ่มดาวในวิชาดาราศาสตร์ไทย เรียกว่าดาวฤกษ์มฆา ประกอบด้วยดาว 5 ดวง คือ ดาววานร ดาวงอน ดาวไถ ดาวงูผู้ และดาวมฆ หรือดาวมาฆะ (การเรียกกลุ่มดาวฤกษ์ของไทยนั้น นิยมเรียก เพียงแต่ดาว แล้วตามด้วยชื่อ ไม่เรียกว่า กลุ่มดาว อย่างวิชาดาราศาสตร์ในปัจจุบัน)



ตัวอย่าง
๏ จก ภพผุดท่ามเวิ้ง. วรรณศิลป์
จี้ แก่นชาติหวาดถวิล. เล่าไว้
รี้ รี้สั่งสายสินธุ์..... ครวญคร่ำ
ไร แก่นชีวิตไร้.... เร่งรู้พุทธธรรม ๚ะ๛


จาก เพียงครู่หนึ่งก็ม้วยเสมอฝัน ของ อังคาร กัลยาณพงศ์


2007年7月20日金曜日

ออโรร่า

เทพีออโรร่า (Aurora) เป็นพระนามในตำนานเทพปกรณัมโรมันของเทพีอีออส (Eos) ผู้ซึ่งเป็นเทพีเก่าแก่แห่งรุ่งอรุณของตำนานเทพปกรณัมกรีก คำว่า Aurora เป็นคำในภาษาละตินซึ่งแปลว่ารุ่งอรุณ
เทพีออโรร่าจะปรากฎตัวใหม่ในทุกๆ เช้า ช่วงเวลารุ่งสาง และโบยบินข้ามท้องฟ้า เป็นการประกาศการมาของตอนเช้า พี่น้องของนางประกอบไปด้วยพระเชษฐาหนึ่งองค์ (ดวงอาทิตย์) และพระขนิษฐาอีกหนึ่งองค์ (พระจันทร์) เทพีออโรร่ามีพระสวามีอยู่หลายองค์ และพระโอรสสี่องค์ซึ่งประจำอยู่ ณ ทิศต่างๆ สี่ทิศอันได้แก่ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตก
เทพีออโรร่า มีฐานะเทียบเท่าเทพีอีออส ในเทพปกรณัมกรีก และเทพีอูชาส (Ushas) ในตำนานเทพปกรณัมของฮินดู
คู่รักคนหนึ่งของนางคือองค์ชายไทโธนัส (Tithonus) องค์ชายแห่งกรุงทรอย เทพีออโรร่าได้ขอเทพซุส (Zeus) ทำให้องค์ชายเป็นอมตะเช่นเหล่าทวยเทพ แต่นางกลับลืมขอมหาเทพให้เขาคงสภาพเยาวัยไม่มีวันแก่ชรา ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้องค์ชายไทโธนัสชราภาพลงตลอดกาลโดยไม่มีวันตาย


2007年7月19日木曜日



วันขึ้นปีใหม่ คือวันแรกของปี มักจะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และนับเป็นวันสำคัญของปี ปัจจุบันกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่สากล ตามปฏิทินเกรกอเรียน และถือเป็นวันหยุดต่อมาจากวันสิ้นปี
อย่างไรก็ตาม ในแต่ละชาติที่ใช้ปฏิทินแบบอื่น ก็จะมีวันขึ้นปีใหม่ที่แตกต่างกันไป เช่น วันตรุษจีน วันสงกรานต์ เป็นต้น ในประเทศไทย ทางราชการให้ถือเอาวันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ พ.ศ. 2484 เป็นต้นมา
กิจกรรมที่นิยมปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่ ได้แก่ การทำบุญตักบาตรที่วัดหรือสถานที่ที่ทางราชการนิมนต์พระภิกษุสามเณรจากวัดต่างๆ มาเตรียมไว้ให้ มีการลงนามถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ผู้ไปลงนามจะได้รับปฏิทินหลวงเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังอาจมีงานเลี้ยงภายในเครือญาติและมิตรสหาย ช่วงใกล้วันปีใหม่มักมีการส�! ��งบัตร ส.ค.ส. และแจกจ่ายปฏิทินสำหรับปีใหม่เป็นของกำนัล


วันขึ้นปีใหม่
อ้างอิง
วันสำคัญของเรา, กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ, พ.ศ. 2520, หน้า 1-5


2007年7月18日水曜日

ดาล

ดาล (Dalet) เป็นอักษรตัวที่ 4 ของอักษรตระกูลเซมิติกส่วนใหญ่ ได้แก่ อักษรฟินิเชียน อักษรอราเมอิก อักษรฮีบรู (ד‎) อักษรอาหรับ (ﺩ‎) อักษรซีเรียค (ܕ) ใช้แทนเสียงก้องไม่มีลม เกิดจากปุ่มเหงือก (voiced alveolar plosive; สัทศาสตร์สากล [d]).
อักษรนี้มาจากเฮียโรกลิฟรูปประตู (dalt ภาษาฮีบรูสมัยใหม่เป็น delet ) ส่วนอักษรคานาอันไนต์เรียกปลา (digg ภาษาฮีบรูสมัยใหม่เป็น dag) อักษรฟินิเชียนที่ใช้แทนเสียงนี้ พัฒนาไปเป็นอักษรกรีก "Δ " อักษรละติน "D" และอักษรซีริลลิก " Д"

2007年7月16日月曜日

กรกมล

ชื่อ :: กรกมล ชัยวัฒนเมธิน ชื่อเล่น :: ออน อายุ :: 18 ปี ส่วนสูง :: 159 เซนติเมตร น้ำหนัก :: 45 กิโลกรัม เรียนอยู่ :: เภสัชศาสตร์(2547) จุฬาฯ งานอดิเรก :: ร้องเพลง ฟังเพลง เล่นกีฬา เล่นเปียโน เล่นอินเทอร์เน็ต

ละอองฟอง - ต่างใจเดียว (promotion MV) http://youtube.com/watch?v=XZp2kCoC9hM
แหล่งอ้างอิง
http://student.siam2you.com/scoop/index.asp?thread=chula_g7&intSubjectID=94583&intGroupID=7&intSort=1
http://student.siam2you.com/interview/index.asp?thread=onn&intSubjectID=97392&intGroupID=7&intSort=1
http://www.istupa.com/webboard/index.php?showtopic=817&st=30

2007年7月15日日曜日

Dale

Dale Carnegie Training
Dale Carnegie Training เป็นชื่อศูนย์ฝึกอบรม ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ก่อตั้งเมื่อปี 1991 โดยอาจารย์สมัย ชินะผา ผู้ก่อตั้งโรงเรียนในกลุ่มเซนต์จอห์น เป็นผู้นำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา

2007年7月14日土曜日



กิตติศักดิ์ มีสมสืบ หรือชื่อจริงคือ ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ (เกิดวันศุกร์ 23 สิงหาคม 2500 ที่ ชัยนาท) นักเขียนได้รับรางวัลซีไรต์ ในปี 2535 จากเรื่อง มือนั้นสีขาว
ใช้ชีวิตในวัยเด็ก เรียนชั้นประถม มัธยมตอนต้นที่อำภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ 2515-2520 ศึกษาศิลปะที่ โรงเรียนเพาะช่าง จนจบชั้นประโยควิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิชาเอกจิตรกรรมสากล ระหว่าง 2516-2520 ได้ศึกษาศิลปะวรรณกรรมและปรัชญาจาก จ่าง แซ่ตั้ง และกวีคนสำคัญของประเทศ
2521 เข้ารับราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา 2524 จบคุรุศาสตร์บัณฑิต เอกศิลป-ศึกษา จากวิทยาลัยครูพระนคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ ใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่ ณ กระท่อมเดี่ยวก้อยริมแม่น้ำยม อำเภอชุมแสง นครสวรรค์ เขียนหนังสือ เขียนรูป แต่งเพลง นอนเปล และกวาดใบไม้


�ศักดิ์ศิริ
ผลงานที่ตีพิมพ์แล้ว

2526 : ตุ๊กตารอยทราย (บทกวี)
2528 : คนสอยดาว (บทกวี)
2531 : มือนั้นสีขาว (บทกวี) ได้รับ รางวัลซีไรต์ ในปี 2535
2535 : เกี่ยวก้อย (ผลงานเพลง)
2538 : ทัศนียภาพที่เปลี่ยนไป (แสดงจิตรกรรม ที่บางกอกแกลลอรี่)
2538 : ตะตั้งเทิ้งตั้ง (รวมเรื่องสั้น)
2541 : ก็พอใจอยากจะรักให้หนักหนา (บทกวี)

2007年7月13日金曜日



วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
(Red Cross College of Nursing)


วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งของสภากาชาดไทย และจัดเป็นสถาบันสมทบชั้นสูงของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดทำการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทางอีกหลายสาขา


วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
ประวัติ
วิวัฒนาการ มาจาก "โรงเรียนนางพยาบาลสภากาชาดสยาม" ต่อมาเปลี่ยนเป็น "โรงเรียนการพยาบาลสภากาชาดไทยและโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์ และอนามัยสภากาชาดไทย" เปิดโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2457 รับผดุงครรภ์ ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสูติกรรมโรงพยาบาลศิริราช ช่วยดูแลผู้ป่วยหญิง มีนายสิบพยาบาล พลพยาบาล พลเปล และนางพยาบาล พลเรือนดูแลผู้ป่วยชาย สม! เด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ องค์สภานายิกาสภากาชาดสยาม พระราชทานกำเนิดโรงเรียนนางพยาบาลเพื่อเปิดสอนวิชาการพยาบาลขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงสยาม เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2457
ปีแรกที่เปิดสอน เปิดรับสมัครทั้งปีไม่มีกำหนดปิดรับ มีนักเรียนรวมทั้งสิ้น 26 คน หลักสูตร 1 ปี สอบไล่ปีละ 2 ครั้งต่อมาขยายเป็นหลักสูตร 2 ปี ในปี พ.ศ. 2459 มี หม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ กมลาศน์ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองโรงเรียนพยาบาลเป็นพระองค์แรก ต่อมามีการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับโรงเรียนสูติกรรม โรงพยาบาลศิริราชอยู่หลายรุ่น

พ.ศ. 2466 ขยายหลักสูตรเป็น 3 ปีรับนักเรียนมัธยม 3 สอนวิชาผดุงครรภ์เอง
พ.ศ. 2471 ขยายหลักสูตรเป็น 3 ปี 6 เดือน รับนักเรียน ม.6 สำเร็จแล้วให้ ประกาศนียบัตรวิชาการพยาบาลและประกาศนียบัตรวิชาการผดุงครรภ์
พ.ศ. 2494 ปรับปรุงหลักสูตรและขยายเวลาศึกษาเป็น 4 ปี รับนักเรียน ม.6 เรียนวิชาการพยาบาล 3 ปี และวิชาการผดุงครรภ์และอนามัย 1 ปี
พ.ศ. 2507 ปรับปรุงหลักสูตรรับนักเรียน ม.ศ. 5 สายสามัญหรือเทียบเท่า เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงวิชาพยาบาลและอนามัย เรียน 3 ปีและ ประกาศนียบัตรผดุงครรภ์เรียนต่ออีก 6 เดือน
พ.ศ. 2513 โรงเรียนเปลี่ยนชื่อเป็น "วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย" ปรับปรุงหลักสูตรเป็นอนุปริญญาพยาบาลและอนามัย มีอาจารย์ คุณอุดม สุภาไตร เป็นอาจารย์ผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ คนแรก
พ.ศ. 2514 เข้าสมทบเป็นสถาบันวิชาศึกษาชั้นสูงในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2521 ปรับปรุงหลักสูตรเป็นพยาบาลศาสตรบัณฑิต ผู้สำเร็จการศึกษา รับพระราชทานปริญญาบัตรจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2532 สภากาชาดไทยได้มีประกาศสภากาชาดไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 37) ให้วิทยาลัยพยาบาลฯ มีฐานะเป็นสำนักหนึ่งของสภากาชาดไทย พร้อมทั้งปรับปรุงโครงสร้างองค์กรการบริหารงานบุคคลและการบริหารงาน วิชาการ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2532 โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย และ ผ.ศ.ชุลีพร เชาวน์เมธากิจ �! ��ป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลคนแรกจาก ระบบการสรรหา
พ.ศ. 2536 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง 2 สาขา วิชา คือ สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ และสาขาวิชาการพยาบาลผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์และผู้ป่วยเอดส์ ต่อมาเปิดสอนเพิ่มเติมอีกหลายหลักสูตร
พ.ศ. 2543 ดำเนินการโครงการติดตั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา
พ.ศ. 2544 เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาวิชาการพยาบาลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ เพิ่มอีก 1 สาขา

2007年7月12日木曜日

ศีลธรรม

ศีลธรรม (อ่านว่า สีนทำ สีนละทำ) หมายถึงความประพฤติที่ดีที่ชอบ ธรรมระดับศีล ศีลและธรรม
ศีลธรรม ในคำวัดหมายถึง เบญจศีล และ เบญจธรรม คือศีล ๕ และธรรม ๕ ซึ่งเป็นกฎเกณฑ์ของสังคมระดับต้นสำหรับให้สมาชิกสังคมประพฤติปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสงบสุข ไม่สดุ้งกลัว ไม่หวาดระแวงภัย เป็นหลักประกันสังคมที่สำคัญ สังคมที่สงบสุข ไว้วางใจกันได้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน ไม่เบียดเบียน ไม่ทะเลาะ ไม่กดขี่ข่มเหง ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เป็นต้น ก็เพราะสมาช�! �กของสังคมยึดมั่นอยู่ในหลักศีลธรรมนี้
ศีลธรรม เป็นชื่อวิชาหนึ่งในโรงเรียนที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนมาตั้งแต่สมัยโบราณเรียกว่า วิชาศีลธรรม ปัจจุบันเรียกว่า วิชาพุทธศาสนา


2007年7月1日日曜日

แสนแสบ

เพลง แสนแสบ เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องแผลเก่า เมื่อ พ.ศ. 2503 ขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร ต่อมานำกลับมาขับร้องใหม่โดย ไพรวัลย์ ลูกเพชร ประกอบภาพยนตร์ แผลเก่า (2520) ของ เชิด ทรงศรี
อกพี่กลัดหนอง พี่หมองดั่งคลองแสนแสบ
เจ็บจำดังหนามยอกแปลบ แปลบ แสบแสนจะทน
โอ้ว่ากังหัน ทุกวันมันพัดสะบัดวน
อยากจะรู้จิตคน จะหมุนกี่หนต่อวัน


ย่างเดือนสิบสอง ฟากคลองเจิ่งนองน้ำหลั่ง
อยู่ไกลกันคนละฝั่ง ฝั่ง ยังร้องสั่งกัน
สิ้นเดือนสิบสอง น้ำนองแห้งคลองขอดพลัน
สิ้นความรักจากกัน
เหมือนกังหันเปลี่ยนทางลม
แสนแสบ แสบแสนเปรียบแม้นชื่อคลอง
นี่คือโลงทองของเรียม ขวัญ เขาฝากชีพจม
แต่คลองยังช้ำ เหลือไว้แต่น้ำขุ่นตม
พี่จึงช้ำจึงช้ำขื่นขม ขม ตรมเสียกว่าคลอง


เจ้าจากพี่มา เจ้าลืมทุ่งนาฟ้ากว้าง
เจ้าลืมฟากคลองสองฝั่ง ฝั่ง ลืมทั้งทุ่งทอง
จวบจนบัดนี้ มิเห็นมีน้ำเจิ่งนอง
ชื่อว่าแสนแสบคลอง เหมือนคนหมองต้องแสบแสน
เจ้าจากพี่มา เจ้าลืมทุ่งนาฟ้ากว้าง
เจ้าลืมฟากคลองสองฝั่ง ฝั่ง ลืมทั้งทุ่งทอง
จวบจนบัดนี้ มิเห็นมีน้ำเจิ่งนอง
ชื่อว่าแสนแสบคลอง เหมือนคนหมองต้องแสบแสน
อกพี่กลัดหนอง พี่หมองดั่งคลองแสนแสบ
เจ็บจำดังหนามยอกแปลบ แปลบ แสบแสนจะทน
โอ้ว่ากังหัน ทุกวันมันพัดสะบัดวน
อยากจะรู้จิตคน จะหมุนกี่หนต่อวัน


ย่างเดือนสิบสอง ฟากคลองเจิ่งนองน้ำหลั่ง
อยู่ไกลกันคนละฝั่ง ฝั่ง ยังร้องสั่งกัน
สิ้นเดือนสิบสอง น้ำนองแห้งคลองขอดพลัน
สิ้นความรักจากกัน
เหมือนกังหันเปลี่ยนทางลม
แสนแสบ แสบแสนเปรียบแม้นชื่อคลอง
พี่หม่นพี่หมองฤทัยตาม สามแปลบแสบสันต์
แต่คลองยังช้ำ เหลือไว้แต่น้ำขุ่นตม
พี่จึงช้ำจึงช้ำขื่นขม ขม ตรมเสียกว่าคลอง


เจ้าจากพี่มา เจ้าลืมทุ่งนาฟ้ากว้าง
เจ้าลืมฟากคลองสองฝั่ง ฝั่ง ลืมทั้งทุ่งทอง
จวบจนบัดนี้ มิเห็นมีน้ำเจิ่งนอง
ชื่อว่าแสนแสบคลอง เหมือนคนมองต้องแสบแสน
เจ้าจากพี่มา เจ้าลืมทุ่งนาฟ้ากว้าง
เจ้าลืมฟากคลองสองฝั่ง ฝั่ง ลืมทั้งทุ่งทอง
จวบจนบัดนี้ มิเห็นมีน้ำเจิ่งนอง
ชื่อว่าแสนแสบคลอง เหมือนคนมองต้องแสบแสน